Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

Công nghệ màn hình di động trong tương lai có thể sản xuất từ chất liệu Kim cương

Vào cuối năm 2017, bạn sẽ có thể sẽ mua được một chiếc Smartphone hay Smartwatch, Smart TV hay vòng tay thông minh, được trang bị màn hình bằng kim cương.



Còn nhớ hồi cuối năm 2014, hãng Kyocera đã tung ra thị trường mẫu smartphone nồi đồng cối đá mang tên Brigadier. Máy sở hữu màn hình sapphire, chống va đập, chống xước rất tốt. Tuy nhiên, mãi đến năm 2016, Kyocera Brigadier mới được đưa về Việt Nam qua đường xách tay, với giá bán 2,4 triệu đồng (đã qua sử dụng).
Đến đầu năm nay 2017, HTC cũng góp vui với mẫu di động U Ultra phiên bản ROM 128 GB, màn hình và cả mặt sau của máy đều được phủ kính cường lực sapphire bền bỉ.
Thấy được tầm quan trọng của việc bảo vệ smartphone trước các tác nhân gây hại hàng ngày. Adam Khan, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Akhan Semiconductor, một công ty phát triển kim cương để ứng dụng vào các thiết bị điện tử, cho biết màn hình làm bằng tinh thể kim cương sẽ bền bỉ hơn và sạch hơn so với bất cứ vật liệu khác từng được trang bị cho smartphone.
Akhan đặt tên cho loại màn hình này là ' Mirage Diamond Glass ' . Và người dùng cũng như tín đồ công nghệ sẽ sớm được sử dụng loại màn hình siêu bền này trước khi kết thúc năm 2017.
Mặc dù công ty đang đàm phán với nhiều hãng điện tử lớn, nhưng nhìn chung Akhan sẽ chọn smartphone và thiết bị đeo thông minh để ứng dụng công nghệ màn hình mới này.
Nguyên nhân hàng đầu dẫn đến quyết định này chính là thiếu hụt nguồn cung, và một phần Akhan muốn các hãng di động cảm thấy tự hào về công nghệ màn hình mà đối tác cung cấp cho sản phẩm của mình.
' Hiện nay trên thị trường di động, công nghệ màn hình rất đa dạng. Các hãng smartphone đang cạnh tranh gay gắt với nhau để tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của họ, đặc biệt là về phần cứng, ' Ben Stanton, một nhà phân tích của Canalys cho biết.
Dự kiến, Akhan sẽ cung ứng khoảng 10 đến 30 triệu màn hình kim cương cho điện thoại và ít hơn 1 triệu màn hình loại này cho các thiết bị đeo thông minh. Với sản lượng ít ỏi này thì công ty không mạnh tay ký hợp đồng với các đối tác lớn như Apple và Samsung, thay vào đó là bắt tay với các hãng di động nhỏ, hoặc những thiết bị đặc biệt mang tính đột phá cao.
Bởi trong quý tài chính vừa qua của Apple (kết thúc vào ngày 31/12/2016), riêng mảng điện thoại iPhone đã tiêu thụ được 78,3 triệu chiếc, gấp nhiều lần con số màn hình kim cương được xuất xưởng ra thị trường.

Phải có cái gì đó nên người ta mới chọn kim cương

Dẫu biết, màn hình bằng kính được áp dụng cho smartphone đã có nhiều cải tiến trong những năm qua nhưng nó vẫn xuất hiện vết nứt, trầy xước khi tiếp xúc với vật cứng, nhọn như chìa khóa chẳng hạn.
Trước nay, kim cương được xem là một trong những vật liệu cứng rắn nhất trên Trái Đất. Vì vậy, việc sử dụng kim cương sẽ giúp cho màn hình cứng và bền hơn gấp nhiều lần so với các loại màn hình kính cường lực đang phổ biến trên thị trường hiện nay, Khan nói thêm.
Bên cạnh độ cứng bẩm sinh của kim cương, nó còn có khả năng giúp thiết bị chống bụi bẩn và nước tốt hơn.
Màn hình kim cương cũng có khả năng chống bám bẩn rất tốt, nhất là dấu vân tay của bạn
Nhưng sức mạnh và độ dẻo dai chỉ là hai thuộc tính hứa hẹn của màn hình kim cương. Kim cương có thể tạo ra cảm giác mát mẻ lúc người dùng cầm nắm thiết bị, đặc biệt khi các vật liệu bán dẫn có sử dụng kim cương thì sẽ hạn chế tối đa trình trạng quá nóng, Khan nói.
Cụ thể hơn, tinh thể kim cương mát hơn 800 lần so với các vật liệu thông thường. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho những ai thường xuyên sử dụng các thiết bị thực tế ảo mà không lo bị nóng.

Vậy kim cương với sapphire, cái nào hơn?

Không phải chỉ có mỗi kim cương là được ưa chuộng để gia công thiết bị thêm phần cứng cáp hơn, mà nhiều thập niên qua, người ta còn biết tận dụng tinh thể sapphire cho cùng mục đích và đã áp dụng trên các thiết bị thuộc ngành hàng không, nhiếp ảnh hay đồng hồ. Sapphire cũng được sử dụng trên màn hình điện thoại như HTC U Ultra, Vertu hay ống kính camera trên iPhone 7 và 7 Plus.
Nhưng điểm mấu chốt khiến kim cương được ưu ái hơn sapphire là vì nó ít giòn hơn và dễ uốn cong hơn. Tinh thể kim cương dễ dàng trải mỏng trên tấm lớn và cũng có giá thành sản xuất rẻ hơn sapphire, Khan nói.
Tuy nhiên, không phải ai cũng tung hô về kim cương và sapphire. Điển hình như Jeff Evenson, giám đốc chiến lược của Gorilla Glass, nhà sản xuất Corning cho biết cách sắp xếp của các tinh thể khiến việc cắt kim cương thành những tấm kính không hề đơn giản. Họ đã gặp phải vấn đề tương tự với sapphire:
' Việc làm cho sapphire mỏng hơn, trải ra diện tích lớn hơn sẽ khiến cho màn hình dễ vỡ hơn. Chúng tôi nhận ra điều này khi thử nghiệm với sapphire ' . Corning đã sử dụng tinh thể sapphire trong các sản phẩm quân sự và hàng không vũ trụ từ những năm 1960.

Về mặt tiền nong thế nào?

Thực tế mà nói, kính kim cương sẽ có giá thành cao hơn các loại kính khác đang có mặt trên các dòng smartphone hiện nay. Còn về phía kính sapphire thì khan hàng.
' Bất kỳ công nghệ màn hình mới nào cũng cần phải được ứng dụng trên hàng trăm triệu thiết bị trong một khoảng thời gian ngắn, ' Stanton nói. ' Điều này không có gì khó với Corning (kính Gorilla Glass), nhưng với các công ty nhỏ là cả một vấn đề lớn. '
Về mặt giá cả, Khan tự tin có thể cạnh tranh được với Moto ShatterShield (công nghệ bảo vệ màn hình, nhưng được cải biên và tích hợp thêm một số kỹ thuật cần thiết giúp nó có khả năng chống vỡ, chống xước tốt hơn) sử dụng trên Moto Z Force Droid và Droid Turbo 2.
Hiện tại, Khan nói rằng mô-đun màn hình ShatterShield có giá từ 40 USD đến 120 USD. Motorola từ chối bình luận về điều này nhưng người dùng có thể mua màn hình ShatterShield thay thế với giá 30 USD.
Cũng giống như ShatterShield, sapphire hay Gorilla Glass trước đó, lời hứa về một màn hình kim cương ' không thể vỡ ' giúp điện thoại của bạn còn nguyên vẹn sau khi rớt xuống nền - và không cần phải mua thêm miếng dán cường lực cho máy.
Theo đó, đời không như là mơ, không có gì có thể khẳng định trước được, và GT Advanced Technologies (GTAT) chính là ví dụ điển hình.
Công ty này đã tuyên bố phá sản vào năm 2014, khiến Apple ' cạn lời ' . Vì trước đó, Apple dự tính sẽ phủ kính sapphire cho màn hình iPhone 6 và 6 Plus, nhưng cái kết của GTAT quá thảm đã làm cho Táo Khuyết dừng cuộc chơi màn hình sapphire đến tận ngày hôm nay (còn tương lai thì chưa chắc).
Từ đó, Akhan Semiconductor bớt đi một đối thủ...
' Không ai muốn thấy các vết trầy xước trên smartphone mới của họ rồi sau đó phải bảo hành hay bỏ tiền ra sửa chữa. Mọi người mệt mỏi với việc bỏ ra 129 USD vì vết nứt trên điện thoại do bị rơi, '  Khan nói.
Liệu Akhan Semiconductor có làm nên chuyện với màn hình kim cương cho smartphone và thiết bị đeo vào cuối năm nay? Chúng ta hãy cùng chờ xem!


Emoticon Emoticon